Thủ tướng Campuchia đăng đàn chỉ trích Lý Hiển Long

Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã bày tỏ “lấy làm tiếc” về bình luận gần đây của người đồng cấp Singapore Lý Hiển Long rằng bộ đội Việt Nam đã xâm lược Campuchia trong cuộc chiến lật đổ Khmer Rouge. 


Thủ tướng Hun Sen viết trên page Facebook của mình tối 6/6 rằng: “Tôi vô cùng lấy làm tiếc khi biết bài đăng của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long ngày 31/5 bày tỏ lời chia buồn về sự từ trần của Đại tướng Prem Tinsulanonda trong đó ông nói “Thời kỳ làm thủ tướng (của ông Prem) trùng với thời gian các thành viên ASEAN (khi đó có 5 nước) cùng nhau phản đối sự xâm lược của Việt Nam với Campuchia và chính phủ Campuchia mới thay thế Khmer Rouge...”. 


Thủ tướng Hun Sen nói rằng tuyên bố của ông Lý Hiển Long phản ánh quan điểm của Singapore khi đó ủng hộ chế độ diệt chủng và mong muốn nó trở lại trên đất nước Campuchia. Singapore là chủ nhà một cuộc họp tay ba mà từ đó dẫn tới sự thành lập chính phủ liên minh Kampuchea Dân chủ - kẻ đã kéo dài chiến tranh và sự đau khổ của nhân dân Campuchia trong 10 năm nữa. 

Thủ tướng Hun Sen nói thêm: “Đó là một hành động chống lại những người nhân dân Campuchia còn sống sót. Tuyên bố của ông ấy cũng là một xúc phạm đối với sự hy sinh của quân tình nguyện Việt Nam - những người đã giúp giải phóng Campuchia khỏi chế độ diệt chủng. Tuyên bố của ông ấy tiết lộ cho người Singapore và thế giới rằng lãnh đạo của Singapore đã dính lứu sâu sắc thế nào với sự thảm sát người dân Campuchia”. 

Căng thẳng giữa Singapore, Campuchia và Việt Nam đã nổi lên đầu tuần này sau bài đăng của ông Lý Hiển Long trên Facebook bày tỏ lời chia buồn về sự qua đời của cựu Thủ tướng Thái Lan Prem Tinsulanonda. 

Trong thông điệp này, ông Lý nói bộ đội Việt Nam xâm lược Campuchia để lật đổ chính phủ Khmer Rouge năm 1979. Thủ tướng Lý Hiển Long đã nhắc lại bình luận này trong bài phát biểu tại Đối thoại Shangri-La. 

Trong bài phát biểu đó, ông Lý Hiển Long nói: “Sau khi Thế chiến II kết thúc, Mỹ trở thành siêu cường duy nhất. Đông Nam Á đã bước vào một giai đoạn mới. Chiến tranh Đông Dương cuối cùng đã kết thúc, và các nước cộng sản đã mở cửa. Trước đó, Việt Nam đã xâm lược Campuchia, do đó đặt ra một đe dọa nghiêm trọng đối với các láng giềng không cộng sản”. 

Việt Nam đã cùng Campuchia phản đối Lý Hiển Long rằng bình luận của ông không phản ánh đúng sự thật lịch sử. 

Nguồn: https://www.khmertimeskh.com/50612241/singaporean-leader-contributes-to-the-massacre-of-cambodian-people-hun-sen/



Post a Comment

Tin liên quan

    -->