Icon

Hồ Sơ

Hồ Sơ

04 November 2019

Philippines đang nhượng bộ TQ trong cuộc chiến bản đồ ở Biển Đông

Manila đang nhượng bộ trước tham vọng vẽ lại bản đồ Biển Đông của Bắc Kinh bằng cách một lần nữa đồng ý chấp nhận hộ chiếu Trung Quốc có in đường 9 đoạn ở Biển Đông.


Theo một báo cáo gần đây xuất bản trên Thời báo Hoàn Cầu (Globaltimes), điều đó đã làm quan hệ hai nước nồng ấm hơn và cổ vũ các chính sách thân Trung Quốc của chính quyền Duterte. 



Bài báo của Thời báo Hoàn Cầu viết: “Quan hệ giữa Trung Quốc và Philippines đã trở nên nồng ấm trong 2 năm qua. Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã thường xuyên ủng hộ đề xuất Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc”. 

Trước đó vào năm 2012, Manila đã không chấp nhận các hộ chiếu có in hình đường 9 đoạn ở Biển Đông của Trung Quốc. Sự xoa dịu quan hệ giữa Manila và Bắc Kinh và Thời báo Hoàn Cầu đang nhắc đến là sự việc diễn ra sau khi Tổng thống Duterte đã không thúc đẩy thi hành phán quyết của tòa trọng tài quốc tế năm 2016 mà trong đó khẳng định Trung Quốc không có quyền lịch sử với hầu hết Biển Đông - một chiến thắng lớn cho Philippines và đồng minh Mỹ khi đã nộp đơn kiện Trung Quốc. 

Nhìn bề ngoài, Tổng thống Duterte đã nhượng bộ Bắc Kinh ở thời điểm đó. Ông đã gác lại phán quyết của tòa trọng tài để đổi lấy tài trợ cho các dự án hạ tầng dưới sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc và sáng kiến ‘Xây,Xây, Xây’ của Duterte. 


Sự dịu đi của quan hệ giữa Trung Quốc và Philippines lần này xoay quanh vấn đề bản đồ Biển Đông xuất hiện tại thời điểm khi quan hệ giữa Trung Quốc và các nước khác trong khu vực đã và đang chuyển biến theo hướng khác. Vài tuần trước, Việt Nam và Malaysia đã cấm phim Abominable - một bộ phim do DreamWorks and China sản xuất vì trong đó có một cảnh chứa bản đồ đường 9 đoạn. 

Cả hai nước trên đã triển khai thành công lực lượng hải quân của họ để ngăn chặn các nỗ lực thăm dò dầu khí của Bắc Kinh trong những vùng biển tranh chấp. 

Trong khi đó, việc khắc đi nhắc lại sự hậu thuẫn cho sáng kiến Vành đai và Con đường và nhường bước Bắc Kinh trong cuộc chiến bản đồ Biển Đông, Tổng thống Duterte đang chờ đợi những đầu tư của Bắc Kinh sẽ đến. 

Theo Forbes

No comments:
bình luận nhận xét bạn đọc

Note: Only a member of this blog may post a comment.