Nghi vấn Trung Quốc bất ngờ tập trận là để tìm máy bay rơi

Đầu tháng này, TQ bất ngờ tuyên bố tập trận ở vùng biển ngoài khơi tỉnh Thừa Thiên Huế của Việt Nam. Tuy nhiên gần đây có đồn đoán cho rằng cuộc tập trận này là để tìm kiếm một chiếc máy bay tuần tra của họ đã bị rơi vào ngày 1/3 trong vùng biển này.

Chỗ khoanh nhỏ là nơi nghi rơi máy bay còn khu vực lớn là khu vực tập trận.

Tin của tờ Taiwannews nói rằng: “Cục An ninh Quốc gia Đài Loan đã xác nhận rằng một máy bay quân sự Trung Quốc đã bị rơi ở Biển Đông hồi đầu tháng 3. Tổng Giám đốc Cục này là Trần Minh Thông hôm 10/3 đã chính thức xác nhận rằng một máy bay của Không quân Trung Quốc đã bị rơi xuống biển hôm 1/3. Điều này đã xác nhận một báo cáo của một nhà báo Việt Nam rằng một máy bay tuần tra của Trung Quốc đã bị rơi xuống biển ngoài khơi Việt Nam.

Vào ngày 6/3, Duan Dang trích dẫn nguồn thạo tin nói rằng Không quân Trung Quốc đã mất liên lạc với một máy bay tuần tra hàng hảng Y-8 khi nó bay qua vùng biển tây nam Tam Á của đảo Hải Nam ngày 1/3. Theo nhà báo này thì Trung Quốc ngay sau đó đã mở chiến dịch tìm kiếm cứu nạn và che đậy cho chiến dịch này bằng một cuộc tập trận từ 1 đến 2/3.

Trung Quốc chưa thừa nhận vụ tai nạn này nhưng truyền thông Đài Loan nhận thấy đã có một chuyến bay Y-8 đột ngột dừng hoạt động khi đi qua vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan trong khoảng thời gian từ 2/3 đến 7/3. Tuy nhiên nhà nghiên cứu Trương Cạnh ở Hiệp hội Nghiên cứu Chiến lược Đài Loan hôm 7/3 cho rằng báo cáo của Duan Dang là vô nghĩa bởi vì quân đội Trung Quốc hiện nay đã cởi mở hơn ngày xưa nên nếu có một vụ rơi máy bay xảy ra, họ sẽ không che giấu nó.

Tuy nhiên, trong một phiên họp của Uỷ ban Đối ngoại và Quốc phòng tại Viện Lập pháp hôm 10/3, Chần Minh Thông đã tuyên bố rằng một máy bay của Không quân Trung Quốc bị rơi ở Biển Đông hồi đầu tháng 3. Theo Trần Minh Thông, Trung Quốc đã phản ứng với sự cố bằng cách thiết lập một vùng biển cấm trong các vùng biển xung quanh để tổ chức tìm kiếm cứu nạn và ‘huấn luyện quân sự”.

Việc đề cập đến huấn luyện quân sự này là phù hợp với tuyên bố của Duan Dang rằng cuộc tập trận bất ngờ ở Biển Đông gần bờ biển Việt Nam từ 4 đến 15/3 là gắn với vụ rơi máy bay. Trần Minh Thông nói rằng trong khi thế giới tập trung vào cuộc xâm lược của Nga với Ukraine, người ta ít chú ý đến Biển Đông, và Trung Quốc đang khai thác tình huống này để “kiểm tra giới hạn của Mỹ và các đối thủ tranh chấp khác ở Biển Đông”.

Theo Taiwannews


Link gốc: https://www.taiwannews.com.tw/en/news/4468203

Post a Comment

Tin liên quan

    -->