Trung Quốc dự định cấm các trang phục “gây tổn thương tình cảm”

Theo một dự thảo luật đang được xem xét, một loạt hành vi, gồm ăn mặc hay nói năng "gây bất lợi cho tinh thần của nhân dân Trung Quốc và tổn thương tình cảm của người dân TQ” sẽ bị cấm.



Dự thảo này được ủy ban thường vụ Nhân Đại Trung Quốc đưa ra và đã nằm trong các dự thảo luật ưu tiên thông qua trong năm nay.

Người vi phạm luật này có thể bị đưa đến một trung tâm giam giữ 15 ngày hoặc nộp phạt 5000 tệ (tương đương hơn 15 triệu đồng tiền Việt Nam). Tuy nhiên vẫn chưa rõ là những hình ảnh và phát biểu như thế nào thì sẽ bị chính quyền coi là xúc phạm.

Năm ngoái, một phụ nữ đã bị bắt giữ ở Suzhou (thành phố gần Thượng Hải), vì mặc một bộ kimono (trang phục truyền thống của Nhật Bản) ngoài chỗ công cộng.

Nhà chức trách Trung Quốc những tháng gần đây đã kiểm soát chặt những người mặc áo phông có hình cầu vồng ở các nhà hát hoặc quần áo có các dấu hiệu ủng hộ đồng tính.

Dự thảo luật này đã gây ra sự phẫn nộ của công chúng trên mạng xã hội. Người ta đặt câu hỏi rằng làm sao nhà chức trách biết khi nào thì tình cảm dân tộc sẽ bị tổn thương.

Một tài khoản Weibo tên là “Nalan lang yueyueyue” đặt câu hỏi: “Chẳng phải tinh thần của dân tộc Trung Hoa mạnh mẽ và kiên cường sao? Tại sao nó có thể dễ bị tổn hại bởi một trang phục?”.

Trước đó vào năm 2019, trong các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hong Kong, chính phủ Trung Quốc đã ra lệnh cấm xuất khẩu quần áo màu đen từ đại lục đến nơi này.

Nguyên nhân là vì những người biểu tình đã cùng mặc quần áo màu đen và đeo khẩu trang đen như đồng phục của họ trong các cuộc biểu tình.

Lược từ:
https://www.independent.co.uk/asia/china/law-clothes-ban-xi-jinping-b2406230.html


Tags: tin-tuc

Post a Comment

Tin liên quan

    -->